จำเป็นต้องชุบเคลือบผิวโลหะ ก่อนนำไปใช้ในงานก่อสร้างหรือไม่

เจาะลึก 3 เหตุผลที่ควรเลือกชุบเคลือบผิวโลหะก่อนนำไปใช้งาน พร้อมประโยชน์ของการชุบกัลวาไนซ์

ชุบเคลือบผิวโลหะ

แม้ว่าโลหะที่ถูกนำมาใช้เป็นวัสดุในงานก่อสร้างหรืองานโครงสร้างประเภทต่าง ๆ จะเป็นวัสดุที่มาพร้อมด้วยความโดดเด่นในด้านของความแข็งแรงและทนทานโดยเนื้อแท้ แต่การนำเอาโลหะมาใช้งานภายใต้สภาพแวดล้อมที่ต้องสัมผัสกับลม น้ำ อากาศ รวมถึงสารที่มีฤทธิ์ในการกัดกร่อนเป็นประจำ ก็สามารถนำมาซึ่งความเสี่ยงในการทำให้โลหะเกิดสนิมและถูกกัดกร่อนจนส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งานโลหะสำหรับงานก่อสร้างต่าง ๆ ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้ว การเลือกชุบเคลือบผิวโลหะก่อนการนำมาใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชุบกัลวาไนซ์ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยรับประกันคุณภาพและอายุการใช้งานของโลหะที่ยาวนานมากยิ่งขึ้นได้อย่างแท้จริง

3 เหตุผลที่ควรเลือกชุบเคลือบผิวโลหะก่อนนำไปใช้งาน

เพราะการชุบเคลือบผิวโลหะ หรือการชุบกัลวาไนซ์แบบจุ่มร้อน (hot dip galvanized) มีความสามารถในการป้องกันการเสื่อมสภาพและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานให้กับเหล็กเป็นอย่างมาก รวมถึงเป็นผลดีในระยะยาวอีกด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลที่แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป แนะนำให้เลือกชุบเคลือบผิวโลหะก่อนที่จะนำไปใช้งานนั่นเอง

  1. การชุบเคลือบผิวโลหะช่วยป้องกันการกัดกร่อน
    การชุบเคลือบผิวโลหะก่อนนำไปใช้งานเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญที่สามารถช่วยปกป้องพื้นผิวของโลหะจากการกัดกร่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสารที่ถูกนำมาใช้ชุบเคลือบพื้นผิวของโลหะจะทำหน้าที่ในการช่วยป้องกันไม่ให้ผิวของโลหะต้องสัมผัสกับความชื้น ออกซิเจน หรือสารมีฤทธิ์กัดกร่อนโดยตรง จนเกิดการทำปฏิกิริยาทางเคมีที่นำไปสู่การทำให้ผิวของโลหะเกิดสนิมและเกิดการเสื่อมสภาพได้

  2. การชุบเคลือบผิวโลหะช่วยทำให้โลหะมีความทนทานและสวยงามมากยิ่งขึ้น
    นอกเหนือไปจากประโยชน์ในการช่วยป้องกันการกัดกร่อน การชุบเคลือบผิวโลหะก่อนนำไปใช้งานยังสามารถช่วยทำให้พื้นผิวของโลหะมีความทนทานต่อการเสียดสี รอยขีดข่วน การสึกหรอ อีกทั้งยังมีความสวยงามที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์การนำเอาโลหะไปใช้งานในการตกแต่งทางสถาปัตยกรรม เพื่อการช่วยเสริมความโดดเด่นและดึงดูดสายตาให้กับการตกแต่งทั้งบริเวณภายนอกและภายในตัวอาคารได้เป็นอย่างดี

  3. การชุบเคลือบผิวโลหะช่วยทำให้โลหะสามารถทนทานต่อสารเคมีได้เป็นอย่างดี
    ในกรณีที่มีความจำเป็นจะต้องนำเอาโลหะไปใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ต้องสัมผัสกับสารเคมีเป็นประจำ การชุบเคลือบผิวโลหะก่อนนำไปใช้งานจะช่วยเป็นการช่วยเสริมเกราะป้องกันให้พื้นผิวของโลหะมีความทนทานต่อการกัดกร่อนและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากสารเคมีได้มากขึ้นไปอีกขั้น เพราะฉะนั้นแล้ว โลหะที่ถูกนำมาชุบเคลือบผิวโลหะก่อนนำไปใช้งานจึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าโลหะทั่วไป อีกทั้งยังสามารถช่วยลดความต้องการในการซ่อมแซม บำรุงรักษา และการเปลี่ยนใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การชุบกัลวาไนซ์หรือการชุบเคลือบผิวโลหะด้วยสังกะสี หนึ่งในตัวเลือกดี ๆ ที่ตอบโจทย์การช่วยรักษาคุณภาพและการช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับโลหะได้อย่างแท้จริง

ท่ามกลางตัวเลือกเกี่ยวกับการชุบเคลือบผิวโลหะที่มีอยู่มากมาย การชุบกัลวาไนซ์ (Galvanized/Galvanization/Galvanizing) หรือ กระบวนการชุบเคลือบพื้นผิวของโลหะด้วยชั้นสังกะสี ถือเป็นหนึ่งในรูปแบบของการชุบเคลือบผิวโลหะที่มาพร้อมด้วยประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันการกัดกร่อนที่ดีเยี่ยม ซึ่งจะสามารถช่วยรักษาคุณภาพและช่วยยืดอายุการใช้งานให้กับโลหะที่ถูกนำไปใช้งานภายในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี

โดยถึงแม้ว่าการชุบเคลือบผิวโลหะด้วยสังกะสีหรือการชุบกัลวาไนซ์จะทำให้ต้นทุนเริ่มต้นของโลหะที่ถูกนำมาใช้ในงานโครงสร้างสูงกว่าการชุบเคลือบผิวของโลหะด้วยวิธีการอื่น ๆ แต่ถ้าหากมองในแง่ของผลประโยชน์ที่จะได้รับในระยะยาวแล้วนั้นก็นับได้ว่ามีความคุ้มค่าและยั่งยืนมากที่สุด เนื่องจากการชุบเคลือบผิวโลหะด้วยสังกะสีต้องการการบำรุงรักษาน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับการชุบเคลือบในรูปแบบอื่น ๆ อีกทั้งยังช่วยทำให้โลหะมีความแข็งแรง ทนทาน และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานจนทำให้สามารถช่วยประหยัดต้นทุนโดยรวมในด้านของการดูแลรักษาโครงสร้างตลอดอายุการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาโรงงานชุบเหล็ก หรือโรงงานชุบกัลวาไนซ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล เพื่อการช่วยตอบโจทย์ต่อทุกความต้องการในการใช้งานเหล็กกัลวาไนซ์ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป โรงงานชุบกัลวาไนซ์ (ชุบ hot dip galvanized) ที่มีบ่อชุบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เราพร้อมให้บริการด้านงานชุบกัลวาไนซ์ ซึ่งเป็นการชุบเคลือบผิวโลหะด้วยวิธีชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน ชุบเคลือบผิวโลหะได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบสนองต่อความต้องการใช้งานที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ


พร้อมกันนี้ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป ยังมีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้คำแนะนำด้านเทคนิคชุบกัลวาไนซ์ ชุบ hot dip galvanized เพื่อช่วยให้การชุบเหล็กกัลวาไนซ์มีคุณภาพสูงสุดตามความต้องการของลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและค้นหาโรงงานรับชุบเคลือบผิวโลหะใกล้บ้านฉัน
ติดต่อ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป
โทร : 02-599-4115, 092-279-2059
LINE ID : @SCGgalvanize
Facebook : @Sangchareongroup
Email : scghotdip@gmail.com