เหล็กควรชุบกัลวาไนซ์ก่อนนำไปสร้างทางรถไฟ ถนน จริงหรือไม่?

สำรวจข้อดีของการชุบกัลวาไนซ์ให้กับเหล็กก่อนนำไปใช้สร้างทางรถไฟและถนน

ข้อดีของการชุบกัลวาไนซ์ให้กับเหล็ก

 

ถนน และทางรถไฟ ถือเป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานและพื้นที่สาธารณะ ที่ประชาชนทุกคนมีสิทธิเข้าถึงและสามารถใช้ประโยชน์เพื่อการสัญจรได้อย่างเท่าเทียม เพราะฉะนั้นแล้ว เพื่อเป็นการช่วยให้โครงสร้างของถนน และทางรถไฟ สามารถรองรับกับความต้องการในการสัญจรของประชาชนได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากที่สุด การเลือกใช้งานวัสดุที่มีคุณสมบัติในการช่วยรองรับกับความต้องการใช้งานดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหล็กชุบกัลวาไนซ์ ที่มีความโดดเด่นในด้านของความแข็งแรง ทนทาน และตอบโจทย์กับการนำมาใช้งานภายในสภาพแวดล้อมที่ต้องสัมผัสกับลม น้ำ อากาศ เป็นประจำได้เป็นอย่างดี จึงนับได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสำหรับการก่อสร้างถนนและทางรถไฟอย่างแท้จริง

ไขข้อสงสัย เหล็กควรถูกนำมาชุบกัลวาไนซ์ก่อนนำไปสร้างทางรถไฟ ถนน จริงหรือไม่?

ก่อนการนำเหล็กไปใช้งานเพื่อการก่อสร้างถนน ทางรถไฟ หรือโครงสร้างพื้นฐานใด ๆ เหล็กทุกรูปแบบควรถูกนำมาชุบด้วยกัลวาไนซ์ (Galvanized/Galvanization/Galvanizing) เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มความแข็งแรง ทนทาน และประสิทธิภาพในการใช้งานให้กับเหล็กได้อย่างดีที่สุด

เนื่องจากขั้นตอนของการชุบกัลวาไนซ์ เหล็กแต่ละประเภทจะถูกนำมาจุ่มลงในอ่างสังกะสีที่ถูกนำมาหลอมเหลวก่อนจะถูกนำมาทำให้เย็นตัวลง (Hot-Dip Galvanizing) หรือถูกนำไปจุ่มลงในสารละลายที่มีไอออนของสังกะสีเป็นส่วนประกอบแล้วปล่อยให้กระแสไหลผ่าน (Electrogalvanizing) เพื่อช่วยทำให้พื้นผิวของเหล็กถูกเคลือบทับด้วยชั้นสังกะสี ที่มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันการกัดกร่อนและการสึกหรอของเหล็กเมื่อต้องสัมผัสกับสภาพแวดล้อมในการใช้งานที่เต็มไปด้วยปัจจัยที่ทำให้เหล็กที่ไม่ได้ผ่านการชุบกัลวาไนซ์เกิดการกัดกร่อนได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อาทิ การนำเหล็กไปใช้สร้างถนนหรือทางรถไฟในพื้นที่ที่มีความชื้นสูงหรือใกล้ทะเล เป็นต้น

สำรวจข้อดีของการชุบกัลวาไนซ์ให้กับเหล็กก่อนนำไปใช้ในการก่อสร้างถนนและทางรถไฟ

  1. การชุบกัลวาไนซ์ช่วยให้เหล็กมีความต้านทานต่อการกัดกร่อนที่เหนือกว่า
    เนื่องจากการชุบกัลวาไนซ์หรือการชุบเคลือบพื้นผิวของเหล็กด้วยสังกะสี จะช่วยทำให้เหล็กมีเกราะป้องกันที่แข็งแกร่งและทำให้ลม น้ำ อากาศ ความชื้น เกลือ และสารเคมีต่าง ๆ ไม่สามารถสัมผัสกับพื้นผิวของเหล็กที่ถูกนำมาใช้งานเพื่อการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานอย่าง ถนน และทางรถไฟ ได้โดยตรง ส่งผลให้เหล็กชุบกัลวาไนซ์จึงมีโอกาสเกิดการกัดกร่อนที่น้อยกว่าเหล็กทั่วไป อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

  2. การชุบกัลวาไนซ์ช่วยให้เหล็กมีความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่นที่เพิ่มมากขึ้น
    โดยความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่นที่เพิ่มมากขึ้นจะช่วยทำให้เหล็กที่ผ่านการชุบกัลวาไนซ์มีคุณลักษณะที่เหมาะสมสำหรับการนำมาใช้ในก่อสร้างทางรถไฟและโครงสร้างพื้นฐานของถนน ที่จำเป็นจะต้องรองรับแรงที่เกิดขึ้นจากคนเดินเท้าและยานพาหนะต่าง ๆ โดยตรงเป็นประจำทุกวัน ซึ่งจะตอบโจทย์การช่วยเพิ่มความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งานได้อย่างแท้จริง

  3. การชุบกัลวาไนซ์ช่วยลดต้นทุนในการบำรุงรักษาเหล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่า การชุบกัลวาไนซ์จะช่วยทำให้เหล็กมีความแข็งแกร่งและมีความต้านทานต่อการกัดกร่อน และปัจจัยภายนอก เช่น ความชื้น ความร้อน ที่มากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วเหล็กที่ผ่านการชุบกัลวาไนซ์จึงเป็นตัวเลือกที่มีความคุ้มค่าสำหรับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในระยะยาว ทั้งการนำเหล็กไปใช้ในการก่อสร้างทางรถไฟ โครงสะพานสูง โครงถนน ฯลฯ

    เนื่องจากการใช้งานเหล็กรูปแบบดังกล่าว หากได้มีการนำเหล็กฝังลงไปในพื้นถนน หรือตัวโครงสร้างแล้ว เราจะไม่สามารถตามไปซ่อมแซมได้โดยง่าย การชุบเหล็กด้วยกัลวาไนซ์จะช่วยลดภาระในการดูแลและบำรุงรักษาเหล็กเหล่านี้ไปได้ เมื่อเทียบกับเหล็กทั่วไปที่ไม่ผ่านการชุบด้วยกัลวาไนซ์ อีกทั้งยังสามารถช่วยลดต้นทุนในการดูแลและการบำรุงรักษา ร่วมกับการช่วยลดปัญหาการพังทลายของถนนและทางรถไฟที่จะส่งผลทำให้การสัญจรและเศรษฐกิจเกิดการหยุดชะงักลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากคุณกำลังมองหาโรงงานชุบกัลวาไนซ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล เพื่อการช่วยตอบโจทย์ความต้องการในการใช้งานเหล็ก ไม่ว่าจะเป็นเหล็กที่ใช้ในการก่อสร้าง โครงสร้าง หรือนำไปเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างต่าง ๆ โรงงานชุบโลหะ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป พร้อมให้บริการคุณ เราคือโรงชุบเหล็กที่รับชุบเคลือบผิวโลหะหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นงานชุบกัลวาไนซ์ ชุบ hot dip galvanized หรือชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน รวมถึงการจัดจำหน่ายเหล็กคุณภาพสูง

แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป เรามีบ่อชุบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่พร้อมให้บริการด้านงานชุบกัลวาไนซ์ ซึ่งเป็นการชุบเคลือบผิวโลหะประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบสนองต่อความต้องการใช้งานที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกันนี้เรายังมีทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้คำแนะนำด้านเทคนิคชุบกัลวาไนซ์ และจำหน่ายเหล็กพร้อมชุบคุณภาพดีพร้อมใช้งาน เพื่อช่วยให้การชุบเหล็กกัลวาไนซ์มีคุณภาพสูงสุดตามความต้องการของลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและค้นหาาโรงชุบกัลวาไนซ์ใกล้ฉัน
ติดต่อ แสงเจริญ กัลวาไนซ์กรุ๊ป
โทร : 02-599-4115, 092-279-2059
LINE ID : @SCGgalvanize
Facebook : @Sangchareongroup
Email : scghotdip@gmail.com